Monday, February 15, 2021

Mùng 5 tết bị công an vịn 200k vì biển báo đặt sai chỗ

 Bạn có thích môn tập làm văn? Cái môn lúc nào cũng phải mổ xẻ thơ văn của những người sống ở thời thập cổ lai hy nào đó. Tôi không ghét viết văn. Viết dường như lại dễ dàng hơn, yên ắng, một mình đối diện với trang giấy trắng và những thứ trong đầu mình. Cũng có người hợp với chém gió thì có người hợp với viết lách. Giống như có người hợp đi ra đường chặn đầu xe giao thông các loại, chỉ ra anh sai lỗi gì với luật giao thông rồi thu tiền tại chỗ chỉ bằng vài lời nói. 5 phút kiếm được 200k. Lợi nhuận còn cao hơn bác sĩ. Nhưng khác bác sĩ là người ta đường đường chính chính thu tiền thì bên này công an phải lấy giấy a4 che lại tờ tiền tôi phải đưa. Lúc bị chặn đầu xe vào sáng mùng 5 tết, lần đầu tiên bị, tôi run run. Công an còn khá trẻ, có lẽ nhỏ hơn hoặc tầm tuổi tôi, dáng người còn ốm chưa phệ bụng như công an thứ hai đứng gần đó, cũng đang làm việc với xe khác. Người công an đang chặn đầu xe tôi có lẽ đã kinh qua nhiều ca bỏ chạy rồi nên sau khi tôi gạt chống bên lề đường rồi vẫn đứng sát rạt tôi cách đâu tầm 15cm, chủ yếu để nói tôi vi phạm luật quẹo trái mà không ôm vòng xuyến dù có cái biển báo xanh ở lấp ló qua hàng cây bên đường.

-      -  Lỗi này bị phạt 500k, giữ giấy tờ xe 7 ngày. – công an vừa nói vừa áp sát tôi.

-       - Lên kho bạc nhà nước nộp hả?

-       - Tùy. Đưa giấy tờ xe đây.

Tôi đứng tần ngần, lấy cả cà vẹt xe lẫn bằng lái, bảo hiểm xe ra đưa. Công an liền cầm ngay bằng lái và cà vẹt xem xong không đưa lại cho tôi mà giữ chắc trong tay.

-       - Vậy anh ghi giấy phạt đi.

-       - Thôi đưa 200k cũng được. Nhìn hình bằng lái cũng còn trẻ ha.

Tôi lại tần ngần mất một lúc. Cái đứa cả đời viết lách cứ lần khần không biết nên lấy ngày nghỉ phép đi ra kho bạc nhà nước đóng tiền hay đưa quách 200k cho xong chuyện. 7 ngày tới 30 ngày giữ giấy tờ thì cũng mệt mà còn sợ bị mất nữa. Đưa cho công an 200k xong rồi về nhà tôi vẫn bần thần tự nhủ thầm mình lại góp phần tiếp tay cho lũ cướp ngày nữa rồi.

Đưa hay không đưa tiền? Nó giống cái vòng luẩn quẩn. Mình biết rõ dân xứ mình làm ăn giấy tờ kiểu gì rồi, từng bị mất giấy tờ quan trọng qua hệ thống hành chánh này rồi, thành ra công an lại càng được dịp ăn tiền. Bị “cướp ngày” từ lúc 11g trưa tới 5g chiều tôi vẫn còn khó chịu. Lôi bản đồ ra dòm lại khúc đường đó mới phát hiện ra tới google cũng chỉ đi y chang như mình đi.




Lập luận của công an là có biển báo yêu cầu đi theo vòng xuyến.

                                         

“Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.” - trích dẫn luatvietnam.vn





Nhưng biển báo đặt ở đâu mà tôi và tất cả người đi đường đều quẹo theo đường nhỏ chứ không đi vào vòng xuyến? Đành rằng  người đi xe máy không nắm rõ biển báo bằng người lái xe hơi nhưng không tới mức tất cả đều phạm luật.



Nếu biển báo đặt ở vị trí đúng thì mới báo trước cho người tham gia giao thông đi đúng. Có lẽ tôi đã gặp đúng “cướp ngày” rồi.





Rút kinh nghiệm từ lần này, lần sau nếu có gặp công an phải đủ 3 bước: 1) coi giấy tờ của công an trước, 2) đòi công an chở lại chỗ đặt biển báo coi đúng mới chịu, 3) dòm lại luật ghi phạt bao nhiêu.

Đừng ngại tốn thời gian của bản thân với công an. Tiền mình đi cày ngày đêm mới có, không dưng cứ đem cúng cho “cướp ngày” được. Này là tôi tự nhắc bản thân để thành quy trình.

Ghi lại vị trí để mọi người có đi qua chú ý ngó giùm cái biển báo vòng xuyến coi nó đặt ở đâu nhé.

Không biết hồi đó công an giỏi môn học nào. Chắc không phải môn văn rồi. Vì sống có nhân văn không ai hăm he lấy tiền người đi đường thành văn hóa mấy chục năm nay được. Không lẽ lương công an thấp lắm? Hay đông vợ nhiều con quá?

No comments:

Post a Comment