Friday, January 1, 2021

Cách nhận ra dấu hiệu của người có xu hướng bạo hành

 Là phụ nữ, sinh ra bạn đã mang danh phái yếu. Nhỏ con hơn, yếu đuối về thể chất và đôi khi cả về tinh thần nên phụ nữ thường xuyên là nạn nhân của bạo hành các loại. Nếu nhu mì, hiền lành, nguy cơ bị bạo hành lại càng cao.

Khi còn nhỏ, nguy cơ bạo hành có thể tới từ cha mẹ, anh chị, những người lớn hơn, hay bạn bè trong trường lớp. Khi lớn lên, mối quan hệ xã hội, công việc, trách nhiệm mở rộng thì nguy cơ có thể tới từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè, chồng, bạn trai, người xa lạ. Nếu là các bé gái thì khả năng phòng vệ gần như là không có và phải được người lớn bảo vệ. Đến khi bạn tròn 18 tuổi thì lúc này chỉ còn bạn tự lập, tự bảo vệ bản thân. Cách nào để ta tránh tất cả các nguy cơ bị bạo hành? Không phải cứ động chận động tay, có bạo lực mới tính, dùng lời nói cũng là một loại bạo hành tinh vi hơn, khó tố cáo hơn, thường xuyên gặp hơn.

Con trai và đàn ông nói chung khỏe hơn, năng nổ hơn, ăn to nói lớn. Chỉ bằng cách nói chuyện họ cũng có thể vô tình hoặc cố ý gây tổn thương cho phụ nữ. Ở đây ta sẽ nói chính về cách nhận biết dấu hiệu nguy cơ bạo hành về tinh thần để phòng tránh ngay từ đầu.

Vô tình hay cố ý bạo hành sẽ có vài dấu hiệu cơ bản. Cố ý bạo hành thường dễ nhận biết hơn. Dù là phái mạnh, khi nói chuyện người đàn ông sẽ tự biết điều chỉnh cách nói, cuộc nói chuyện giữa 2 người đàn ông sẽ khác cuộc nói chuyện của 1 người đàn ông với 1 phụ nữ. 2 người đàn ông có thể nói tục, đùa kiểu bốc phốt nhau qua lại nhưng cách đó không ai áp dụng cho phụ nữ. Lớn tiếng, xúc phạm phụ nữ là cách cố ý bạo hành vẫn hay xảy ra. Nếu bạn nhận ra một người thường xuyên to tiếng với phụ nữ thì nên dè chừng. Từ lớn tiếng chuyển qua xúc phạm và bao lực là có thể xảy ra.

Đơn cử một ví dụ, vừa rồi mình có chuyển gói cước wifi từ VNPT sang Viettel. Google ra được số điện thoại của chi nhánh Viettel, mình gọi tới hỏi tại địa điểm mình ở có sẵn wifi Viettel hay chưa thì nhân viên sale người Bắc dông dài rằng phải kiểm tra, hỏi lại lâu nha em. OK thì anh cứ kiểm tra đi. Lần tiếp theo, sale này gọi lại cho mình ok có Viettel tại khu vực mình đang sống hẹn ngày lắp đặt wifi, yêu cầu mình chụp CMND gửi qua. Mình từ chối vì CMND không thể bạ ai cũng gửi lung tung được. Người đàn ông miền Bắc này bắt đầu lên tông giọng. Ok ừ hử cho qua chuyện nhưng mình không gửi, dự là dẹp luôn Viettel. Wifi có nhanh hơn mà nhân viên như vậy mình cũng không cần.

Sáng hôm làm wifi thì hên xui sao mình chưa làm hợp đồng gì mà nhân viên kỹ thuật của Viettel đã liên hệ từ sáng sớm để hẹn giờ làm trước VNPT mấy tiếng đồng hồ. Thái độ của nhân viên kỹ thuật ổn, mình chấp nhận thử Viettel xem sao. Nhân viên kỹ thuật chụp hình CMND gửi đi và cấp cho mình một giấy bàn giao thiết bị wifi. Mọi thứ cài đặt ok thì nhân viên này đi về, nói sẽ có người liên hệ thu cước wifi sau. 3 ngày sau thì sale người Bắc gọi lại mình nói chuyển tiền và nhắn tin đưa tài khoản cá nhân của anh ta. Từng bị lừa tiền nhà vì không có biên nhận phiếu thu lúc đặt cọc nên mình đòi có người thu tiền tận nhà hoặc có tài khoản chính thức của Viettel. Lập tức người đàn ông miền Bắc này gọi lại nói rất lớn tiếng rằng anh ta đã đóng tiền trước cho mình rồi giờ em phải chuyển khoản cho anh, em có hiểu không. Câu hỏi “em có hiểu không” này được lặp lại 2 lần suốt lúc anh ta lớn tiếng giải thích abc rằng nhân viên kỹ thuật chỉ lo lắp thôi, vân vân và vi vi. Ok ok, mình ừ sẽ chuyển khoản để sale miền Bắc này im lặng giùm, quá ồn ào, bên kia im lặng và mình cũng cúp máy luôn.

Tối đó, mình gọi vào tổng đài Viettel hỏi lại qui trình, các bạn nữ phụ trách nhận điện thoại cho biết rằng nhân viên sale đang làm sai. Viettel luôn cử người mặc đồng phục tới thu tận nhà và có phiếu thu cho khách. Nhưng trường hợp của mình họ không cử người khác tới thu thay được nên mình nhắn tin nói rõ với sale miền Bắc rằng nếu anh ta không tới thu tiền, đưa phiếu thu và số hợp đồng thì anh ta nên tự hủy giao dịch này luôn đi. Sale này nhắn tin hẹn tới 3g30 chiều đến, xong lại nói bận họp tối sẽ tới.

4g chiều sale này vẫn không thấy đâu mà cứ nhắn qua nhắn lại là không có hợp đồng giấy, chỉ có hóa đơn điện tử thì mình cùng một người bạn cứng cựa cũng là đàn ông ra Viettel lớn nhất gần đó, mục tiêu là đóng tiền cho xong hoặc bỏ luôn dịch vụ. Tới nơi thì bạn nữ tiếp nhận dịch vụ nghe yêu cầu mình, gọi lại cho nhân viên sale này. Anh ta gọi lại cho mình đòi mình qua đúng chi nhánh Viettel của anh ta thì mới in hợp đồng cho mình. Bạn mình tiếp điện thoại lớn tiếng nói không, một là đóng tại đây, hai là hủy. Dĩ độc trị độc, hai người to tiếng qua lại 5 phút thì cuối cùng bên Viettel chỗ mình đang đứng chấp nhận thu tiền hộ, in lại hợp đồng điện tử, xuất phiếu thu cho mình. Xong vụ này mình block toàn bộ số của nhân viên sale người miền Bắc này lại.

Câu chuyện đăng ký wifi này vốn sẽ rất đơn giản nếu không phải nhân viên sale này lớn tiếng, lười biếng và hẹn khách gặp buổi tối. Chính sách của Viettel là tới nhà làm hợp đồng cho khách mới, xuất phiếu thu thì anh này lại muốn ngồi yên ở chi nhánh, đợi khách hàng gửi hình chụp CMND, chuyển khoản vào tài khoản cá nhân để sẽ gửi lại hóa đơn điện tử cho khách sau. Bây giờ có ai bị điên tới mức kêu gửi CMND và chuyển khoản đi đâu cũng làm theo?

Anh này lại còn lớn tiếng trong lúc trao đổi với khách nữ, liên tục hỏi “có hiểu không”. Đây là hai dấu hiệu cơ bản của người có xu hướng bạo hành. Độc đoán, to tiếng như vậy thể hiện người luôn cho mình là đúng và dễ mất kiểm soát hành vi. Bạn gái có gặp 2 dấu hiệu này thì nên có biện pháp bảo vệ bản thân sớm.

Đã là phái mạnh, lại độc đoán thì rất nguy hiểm cho phụ nữ nhưng may thay loại này lộ ra ngoài từ sớm nên sẽ dễ nhận biết và bị dè chừng hơn là kiểu bạo hành vô ý, không hề lớn tiếng, chỉ cười cười nhưng câu nào nói ra cũng chăm chăm xúc phạm phụ nữ đối diện. Thí dụ, trong một cuộc nói chuyện bình thường mà người đàn ông chỉ nhẹ nhàng kể xấu xã hội, đất nước, công ty, bạn bè thì bạn nghĩ khi nói về bạn họ sẽ nói gì. Hoặc cười cười đó nhưng đem hành động, cử chỉ của bạn ra phê phán, bắt lỗi thì cũng là vô tình bạo hành tinh thần phụ nữ. Cơ bản không ai thích bị nhận xét về cách mình sống, cũng không rảnh ngồi đó chỉ trích, tìm điểm xấu của người đối diện để phân tích, bắt lỗi. Những người thích bắt lỗi, chi li, chỉ trích người khác hay có xu hướng bất mãn với bản thân, xã hội và mọi thứ. Những bất mãn này càng tăng, dồn nén lại tới khi tràn ra thì người thân cận là người lãnh đạn. Nên nếu bạn không có cùng quan điểm, cách sống với những người này thì nên tránh xa từ sớm. Hay bất mãn, chỉ trích, phân tích điểm yếu là một kiểu bạo hành tinh thần cho người đối diện.

2 loại bạo hành trên là kiểu mình thường gặp suốt hơn mấy chục năm. Kinh nghiệm này có thể không đúng cho mọi trường hợp nhưng là phái yếu, lại xinh đẹp thì nguy cơ gặp chuyện lại càng nhiều. Rất nhiều người sẽ chú ý tới bạn, làm quen, quen không được thì quay sang chỉ trích là có thể nhận biết từ sớm để loại ngay từ đầu. Cho dù giàu hay nghèo, đẹp trai hay thông minh, nếu có những dấu hiệu độc đoán, to tiếng, luôn cho mình đúng, xúc phạm, hay chỉ trích đời, người, xã hội và người đối diện thì cứ cho đi luôn nhé các bạn gái. Giàu có hay cưng chiều mình cỡ nào thì có lúc những tính cách này dồn nén lại và tràn ly lên bạn thôi.

Tự bảo vệ mình trước là cách phái yếu tồn tại trong xã hội lừa lọc, cuồng loạn này.




No comments:

Post a Comment