Saturday, August 8, 2020

Casual vacancy - J.K.Rowling

Thật may là tôi đã không bỏ dở quyển sách giữa chừng vì tận tới khi kết thúc, sách mới lộ ra cái thú vị ẩn giấu quá kỹ, giống như cả quyển sách là hơi thở dài, quá dài, cho tới cuối mới chuyển thành cái nhếch mép cười thâm hiểm. Từ 10 trang đầu tới tận 3/4 quyển sách, cái quái gì đây, chuyện này rồi sẽ đi tới đâu, sao tui lại mua nó lúc đọc 10 trang đầu xong, là những câu tự hỏi của tôi, người đọc, đã đọc hết bộ Harry Potter cả bản tiếng Việt lẫn tiếng Anh, coi Fantastics beats của Rowling. Một số nét tương đồng với bộ truyện nổi tiếng vẫn giữ lại trong Casual vacancy như cách tả cảnh thực tế, một ông già tuyệt vời, đứa trẻ có hoàn cảnh trớ trêu nhưng thể loại sách thì thay đổi 180 độ, không còn là phiêu lưu, viễn tưởng mà là tâm lý đen, max mad real world là cụm từ phù hợp để tóm gọn nội dung câu chuyện. Cả câu chuyện bị phủ lên màu đen đặc quánh lâu lâu bị vài ngôi sao hi vọng be bé vô tình đi lạc vào làm nhiễu cái màn nhung êm ái đó nhưng màu đen mau chóng quét văng hi vọng và thống lĩnh trở lại câu chuyện tới nỗi người đọc không đoán được kết cục tác giả sẽ dẫn ta đi tới đâu.

Ráng kiên nhẫn đọc tới hồi kết nhé fan của Harry Potter vì cái kết mới là cái đáng giá 300k của quyển sách, cái kết của bức màn nhung đen cũng đủ vày vò suy nghĩ, ta là ai, ta sẽ là ai, ta sống trên đời sẽ làm gì được gì.

Gần đây cứ mở facebook và điện thoại là tin nhắn xin quyên góp, vận động, từ thiện, cứu trợ lại ào ào tràn về. Gọi năm nay là năm ăn xin cũng không ngoa. Kịch bản nào cho ta khi ta rơi vào hoàn cảnh tương tự như Thảo Cầm Viên, không có doanh thu nhưng tiền mua đồ ăn cho thú nuôi vẫn vậy, công chăm sóc dọn dẹp một diện tích rộng với hàng đàn thú là vẫn vậy? Ăn là không thể giảm nhưng làm sao có tiền mua đồ ăn? Ta sẽ làm gì khi bị nghỉ lâu dài như ngành du lịch, hàng không, nhà hàng?

Cùng lúc đó vnexpress lại đăng bài ca ngợi Lý Tử Thất cô gái có một bầy đoàn quay phim đi theo ghi lại từng hoạt động lao động tay chân của cô, cũng đất, cũng thiên nhiên đó, sống được hay không là do ai?





No comments:

Post a Comment