Saturday, January 11, 2020

Khi ta nói về "Anne of Green Gables", "Anne with an E", "Dấn thân", "Chất", "Commonwealth"

"Anne tóc đỏ" là 1 tuyển tập truyện xuất bản lần đầu vào năm 1908 bởi nữ tác giả Lucy Maud Montgomery được dựng thành phim khá nhiều lần. Văn phong của nữ tác giả cũ kỹ với các đoạn đối thoại dài và gần như độc thoại của các nhân vật từ chính tới phụ. Cách miêu tả không gian mơ hồ và dễ bị mất tập trung nhưng bù lại cốt truyện tươi sáng, mạch lạc. Bộ sách phù hợp cho trẻ em nữ để phát triển nhân cách lạc quan từ nhỏ.


Điểm hay thứ hai là không gian trong truyện là một màu xanh. Xuân, hạ, thu, đông hiển hiện qua từng loại hoa và cây ở xứ Canada. Các nhân vật được mô tả trong không gian buổi thưởng trà, ăn bánh hoặc chơi bời ngoài thiên nhiên, đi dạo, chơi trên cánh đồng cỏ là cái mà tuổi thơ, tuổi trẻ ngày nay không có được nhiều nếu không tự tìm ra cách.


Có một điểm trừ trong phong cách của nữ tác giả thời 1900 là đủ mọi loại tình người được nhắc tới trong bộ sách nhưng tình yêu nam nữ là cái ít được nhắc tới nhất. Xung quanh Anne và các sự kiện đều liên quan tới xã hội, bạn bè, gia đình chứ không phải lứa đôi. Nhân vật Gilbert tuy là bạn trai và chồng của Anne nhưng xuất hiện cũng khá mờ nhạt. Chỉ đơn thuần là hình tượng chàng trai thư sinh, thông minh, kiên nhẫn chờ đợi tình yêu chớm nở trong cô gái tóc đỏ hiếm hoi của xã hội.

Thỉnh thoảng đã chán kiểu suy tư của Haruki Murakami, kiểu trinh thám của Dan Brown, kiểu tranh đấu của Suối nguồn..., bạn có thể đổi qua sự nhẹ nhàng này khi dịp Tết đến, xuân về rảnh rỗi.
Nhưng đọc tới tập Anne's House of Dream là bạn có thể dừng được rồi nếu không muốn bị dằn vặt vì cuộc sống của người phụ nữ thông minh, có tri thức nhưng tự mặc nhiên nhủ thầm với bản thân rằng hạnh phúc với 6 đứa con, một người giúp việc và một người chồng chạy bôn ba khắp nơi là đủ trong các phần tiếp theo.


Những khiếm khuyết tư tưởng thời đại của L.M.Montgomery được bổ sung trong bộ phim dựng lại "Anne with an E" do Amybeth McNutty thủ vai. Nữ quyền, bình đẳng; hạnh phúc lứa đôi đi cùng các hạnh phúc gia đình, bạn bè, xã hội. Tất cả được nhấn mạnh dần rõ nét dần trong từng season (tuyển tập phim qua các lần công chiếu). Không chỉ vùi đầu vào học hành, bếp núc, Anne trong phim này đấu tranh bảo vệ nữ quyền cho người khác, đấu tranh vì công lý. Tư tưởng thời đại trong sách và trong phim kéo 2 câu chuyện theo 2 mạch khác nhau và xa rời bản gốc dần nhưng sự lạc quan và thiên nhiên vẫn được giữ nguyên.


Gilbert được dành nhiều đất diễn thể hiện sự phóng khoáng trong tư tưởng để tròn vai người bạn trai phù hợp cho Anne khác lạ. Nếu Anne của 1900 sẽ hài lòng làm vợ làm mẹ thì Anne trong season 4 sẽ là một giáo viên ban ngày, người mẹ ban chiều, cùng một người phụ việc nội trợ trong nhà? Hãy chờ xem đạo diễn thế kỷ 21 sẽ nhào nặn ra Anne thế kỷ 21 như thế nào? Có khi lại thành nữ thị trưởng thời 1900 không chừng? Vì các tư tưởng nữ quyền của bộ phim có nét trùng lặp trong các sách đại chúng hiện nay.

Nói về sách nữ quyền có thể nhắc tới Chất của Michelle Obama, Dấn thân của Sheryl Sandberg. Đó là tiêu biểu cho những người phụ nữ quyền lực cất tiếng nói về nữ quyền. Còn trong văn học, sẽ nhắc tới Ann Patchet, tác giả của quyển Commonwealth. Có sự đối ngược trong giọng văn giữa một nhà văn đấu tranh cho nữ quyền và một giám đốc cấp cao của Facebook.

Sheryl Sandberg tin rằng quyền lực giúp phụ nữ được lắng nghe, dám làm theo ý mình chứ không phải cái xã hội nhào nặn ra mình. Nhưng quyền lực chỉ xuất hiện với người thông minh. Nếu người phụ nữ sinh ra không thông minh thì làm sao có nữ quyền? Làm sao làm chủ xã hội như ý mình muốn và tin là đúng? Những người phụ nữ thông minh và có quyền lực thì có đủ EQ để bảo vệ nữ quyền? Hay sẽ tiếp tục là cá lớn nuốt cá bé?


Nhà văn như Ann Patchett dùng số phận 2 gia đình, dùng hình ảnh một người đàn ông tin là mình có quyền và một người phụ nữ cam chịu ở nhà chăm sóc con cái, nhà cửa để nói về nữ quyền, nhân tính. Rốt cuộc, 2 người phụ nữ của hai gia đình, trí thông minh ở mức bình thường, nữ quyền của họ tới muộn màng, chậm rãi nhưng vẫn xuất hiện. Nếu bạn đã hứng thú đọc Chất, Dấn thân của những người phụ nữ thông minh thì xem Anne with an E, đọc Commonwealth cũng là một khía cạnh khác về nữ quyền theo hướng của những người phụ nữ rất bình thường.



No comments:

Post a Comment