Friday, January 31, 2020

[Điểm sách] Bear town & Us against you - Fredrik Backman


Tác giả là người Thụy Điển sinh năm 1981 xuất phát từ một blogger trở thành tác giả một bộ hơn 10 tiểu thuyết. Phong cách tâm lý gia đình, hài hước. Hai quyển Bear town & Us against you là hai quyển đặc biệt nối tiếp nhau trong bộ hơn 10 tiểu thuyết độc lập của Fredrik. Nếu có giải nhân văn và tác giả đấu tranh vì quyền con người thì Fredrik nên được đề cử. Cốt truyện đơn giản nhưng không vô lý. Các nhân vật có hơi được lý tưởng hóa nhưng cuối cùng đều là những người bình dị quen thuộc quanh ta, có hai mặt tốt xấu và Fred đều từ tốn để họ bộc lộ cả hai mặt.

Nếu đọc sách A man called Ove trước đó, người ta nghĩ Fred chỉ thuần viết về cuộc đời màu hồng nhạt thì phong cách này xám hơn, trầm đi trong 2 quyển này. Có lúc tưởng như tăm tối tới nghẹt thở nhưng may mắn là Fred vẫn đều đặn 2 màu, xám rồi hồng, xám rồi hồng …

Nếu dùng để trích dẫn thì 2 quyển sách này có vô vàn những câu cô đọng, thú vị để trích dẫn làm châm ngôn sống. Thí dụ như, trong phần 2 Us against you, nhân vật nữ huấn luyện viên khúc côn cầu mà ai cũng cho là đồng tính nữ và bị trêu ghẹo suốt cuộc đời bởi những người kỳ thị vẻ khô cứng của cô đã đơn giản khuyên cầu thủ của mình là cứ kemeno. Vì Zackell không có phận sự phải giải thích với bất kỳ ai về người cô yêu. 

Sách của Fredrik không phải là sách self-help, nó chỉ kể cho bạn nghe về những người phải chịu đựng xã hội do sự khác biệt của họ và họ đã lựa chọn cách sống nào.

No comments:

Post a Comment