Saturday, December 9, 2023

[Sport for woman] Những thương tích phụ nữ cần cẩn thận khi chơi Bơi - đạp - chạy

 Chơi thể thao có nhiều lợi ích giữ gìn sức khỏe, rèn luyện tinh thần bền bỉ, nhẫn nại, giữ dáng nhưng cũng có những bất lợi, thương tích không tránh khỏi. Bài viết này tập trung chia sẻ những thương tích khi chơi Bơi - đạp - chạy cho phụ nữ trên tinh thần phụ nữ sẽ tự chăm sóc sức khỏe bản thân tốt.

Bơi là môn thể thao êm ái nhẹ nhàng nhất trong 3 môn phối hợp nhưng không vì vậy mà kém cạnh trong khả năng bị thương tích.

Cái lo đầu tiên bất kỳ người phụ nữ nào thích bơi lội là gặp yêu râu xanh ở hồ bơi. Đi bơi phụ nữ nên để móng tay dài 1 chút và đừng ngại sử dụng chúng cho những người thích đụng chạm ở hồ bơi. La hét, mắng chửi giữa hồ bơi cũng là 1 vũ khí khi gặp mấy người thái độ không đúng. Hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ xung quanh, đặc biệt những chị lớn tuổi thường quá rõ những mánh trong hồ bơi của mấy yêu râu xanh. Đừng ngại làm lớn chuyện vì bạn đang không chỉ đang bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ những bé gái tới sau ít kinh nghiệm hơn.

Cái thương tích thứ 2 là về da, nước hồ bơi phải có clo để lọc nước làm da bạn bị khô, bong tróc. Đi bơi về rửa mặt, đánh răng sạch sẽ, bôi 1 lớp dưỡng ẩm là ổn.

Trầy xước và té là cái ít có những vẫn sẽ bị ở hồ bơi. Sàn hồ trơn trượt, thành hồ làm sắc cạnh là 2 khuyết điểm của hồ bơi công cộng. Nếu có điều kiện, chọn hồ bơi chất lượng tốt là cách chủ động tránh những thương tích này.

Thứ nữa là vọp bẻ trong khi bơi, phụ nữ sợ bơi ở hồ bơi không có bảo vệ hồ bơi vì sợ vọp bẻ. Nhưng chỉ cần khởi động kỹ toàn thân trước khi bơi là có thể giảm bớt việc bị vọp bẻ. Xoay cổ tay, cổ chân, eo, khớp vai, gối, căng cơ đùi trước, đùi sau, làm nóng cơ thể trước khi bơi. Nếu vô tình vẫn bị vọp bẻ thì bình tĩnh quạt tay vào thành hồ gần nhất.

Như vậy với bơi, phụ nữ chỉ có 4 thương tích cơ bản cần chú ý.

Đến môn chạy bộ, năng động hơn, đầu tư cũng nhiều món hơn. Chạy bộ an toàn bao gồm kỹ thuật chạy đúng, 1 đôi giày tốt, 1 bộ đồ chạy tốt, 1 bình nước sạch sẽ và mặt đường chạy bằng phẳng, nhám vừa đủ. Kỹ thuật chạy đúng thì ai bắt đầu chạy cũng phải nghiên cứu nên mình không nhắc lại nữa.

1 bộ đồ tốt mới nghe có vẻ hơi kỹ tính và cầu kỳ. Không phải tự nhiên Nike, Puma bán được hàng thể thao mắc tiền mà có thể tồn tại lâu dài hơn nửa thế kỷ. Chạy nhiều, chạy lâu, độ cọ xát của quần áo vào cơ thể đủ gây ra nhiều vết xước khó chịu sau khi chạy. Đồ chạy chuyên nghiệp sẽ có tính toán để giảm thiểu những thương tích nhỏ mà không vui này.

1 bình nước để khi chạy trên 30 phút là bạn bắt đầu bù nước cho cơ thể để bảo vệ răng không bị khô và sâu. Bình nước thường làm bằng nhựa có lớp cao su ở nắp, lớp cao su này qua năm tháng sẽ bị mủn, mốc, uống những thứ này vào người trước mắt là bị đau bụng còn về lâu dài có cộng hưởng với lượng vi nhựa chúng ta gián tiếp nạp vào qua ăn hải sản ra bệnh gì thì hạ hồi phân giải.

1 đôi giày tốt là đế êm, phù hợp cấu tạo chân riêng biệt của mỗi người, và không chạy quá 1000km. Đôi giày tốt đảm bảo chân bạn tiếp đất êm ái, thẳng, không lệch vẹo cổ chân, không để lại cảm giác đau mắt cá chân, gót chân, cơ sau khi chạy. Đế giày chạy quá 1000km sẽ giảm hoặc mất độ đàn hồi. Cứ 1000km thay đôi giày mới là bảo vệ cho đôi chân bạn chinh phục nhiều đỉnh cao mới.

Mặt đường tốt cho chạy bộ ở Việt Nam chính là lòng đường không phải trên vỉa hè. Vỉa hè Việt Nam lát gạch bóng hoặc gạch lổn nhổn, thứ nhất là làm giảm độ ma sát và tốc độ chạy, thứ hai là mặt tiếp đất không bằng phẳng lâu dài làm lệch, vẹo, đau cổ chân. Nên đa số dân chạy sẽ chạy dưới lòng đường sát vỉa hè và không đeo head phone để nghe được tiếng xe cộ sau lưng, trước mặt.

Chuẩn bị đồ nghề đủ là cách giảm chấn thương trong chạy bộ nhưng chạy bộ và đạp xe nói chung cần chuẩn bị tinh thần gặp chó dữ. Đạp xe đạp tốc độ của mình hiện tại chỉ là 22km/h không qua mặt tốc độ chó gí được đừng nói chi là chạy bộ, tốc độ cao lắm là 10km/h. Thấy chó nằm chễm chệ giữa đường, từ xa chúng ta nên chủ động giảm tốc, đi bộ chậm qua mặt các “anh”, sau đó thấy an toàn thì chạy tiếp. Còn vẫn bị chó gí thì mình phải dở chiêu la hét, gầm lên dọa chó. Rất may lần bị chó gí mình chỉ cần xài chiêu này là chó quay đầu bỏ đi, chưa phải xài chiêu sút chó của bạn bè mình.

Ngoài chó thì chạy bộ cũng cần né yêu râu xanh, chạy 10km đổ lên sẽ tốn nhiều thời gian, nên chọn đường chạy sáng sủa, đông người đi bộ.

Nếu bạn là nam và đang đọc bài viết này thì bạn có thể bỏ qua đoạn này vì chúng ta sẽ tới 1 thương tích chỉ phụ nữ mới bị. Còn đọc tiếp thì bạn có thể sử dụng kinh nghiệm bài này để chia sẽ cho các bạn nữ khác. Cơ thể phụ nữ nói chung cấu tạo có thêm nhiều phần để thực hiện thiên chức làm mẹ gây khó dễ cho phụ nữ khi chơi thể thao. Khi đi khám sức khỏe phụ nữ cũng tốn nhiều thời gian kiểm tra hết các ngóc ngách trên cơ thể hơn là nam giới. Trong lúc chạy, cơ thể chúng ta bị rung động theo nhịp chạy. Với ngực thì chỉ cần mặcc áo ngực loại tốt, chắc để cố định giảm độ rung lắc. Với nam, chạy bộ cần 1 cái quần chạy tốt cố định cậu nhỏ là không bị thương tích gì. Nhưng với phụ nữ, rung chấn âm đạo có thể làm tiết dịch trắng, vàng nhiều hơn sau khi chạy. Hiện tượng này là tự nhiên không có gì phải lo lắng. Có những ngày chưa tới tháng nhưng âm đạo vẫn tiết ra dịch nâu nhạt cũng không có gì đáng ngại do tử cung đang hình thành noãn trứng vẫn ra chút máu bên trong. Nhưng trong trường hợp âm đạo ra dịch đỏ, nâu sậm thường xuyên dù chưa tới tháng có thể là dấu hiệu bệnh lý của ung thư cổ tử cung, xoắn polip, u nang, bạn nên gặp bác sĩ sản khoa kiểm tra.

Bên trên là các vấn đề phụ nữ cần chú ý khi chơi chạy bộ. Với đạp xe, té xe là cái lại dễ gặp nhất.

Việt Nam không có đường chuyên cho đạp xe đạp hay chơi đua xe. Đạp xe đạp cần tìm đường ít đèn đỏ, ít xe hơi xe máy mà vẫn không quá vắng.

Chơi xe đạp dễ té xe vì cấu trúc xe đạp. Để đạp được hết sức, tập toàn thân thì bạn không thể đạp chiếc xe Martin lè tè, thắng lưng, tốc độ 15km/h được. Chiếc xe tập hiệu quả có yên xe cao tới xương hông để chân có thể đạp thằng, sườn xe sẽ dài đủ để người hơi chúi về trước giảm cản gió, lực tay đỡ nửa người sẽ cao hơn. Như vậy lên xuống xe phải đúng kỹ thuật. Muốn lên xe thì nghiêng xe thấp xuống để đủ đưa chân phải qua, bàn chân phải đặt lên bàn đạp rồi lấy thế đạp xe thẳng được nửa vòng thì mông mới lên yên. Xuống xe thì cũng mông xuống yên trước, tay bóp thắng dần để đáp chân xuống đường.

Đạp xe được 1 năm 2 tháng ngoài những va quẹt nhỏ với bàn đạp thì cú té nặng nhất mình từng bị là khi làm rớt bình nước trong lúc đang đạp xe do bóp thắng trái phanh bánh trước gấp làm xe chúc lại, người mình theo quán tính bị văng ra khỏi xe. Xe đạp phanh dĩa như xe máy tay ga thì bóp phanh phải từ từ trước mới phanh trái. Đợt té này làm mình phải nghỉ chạy 1 tuần, nghỉ đạp xe 2 tuần để 2 tay, 2 chân lành hẳn. Xe cũng phải đem đi nắn lại thắng bị cong do đập xuống đường. Sau cú té này là mình phải cất bình nước sau khi uống rất là chậm rãi, vừa đạp xe vừa uống nước cũng là 1 kỹ thuật, cất bình nước cũng phải chú ý bình vào gọng chắc chắn rồi mới buông tay.

Té xe không chỉ quê mà còn thương tích nhưng đạp xe không thôi cũng vẫn gây thương tích cho “bé gái” (âm đạo) nếu lựa quần đạp không phù hợp. Thế đạp xe là người cúi về trước, ma sát giữa yên xe và bé gái là liên tục từ 1 tiếng đồng hồ tới hơn. Mình thử qua 3 loại quần đạp. Đồ rẻ 150k thì mẫu mã xấu là khỏi nói, đạp 20 phút là bé gái đau tê tái dù có xài Vaseline cho trơn. Tới quần đạp xe xịn của Trung Quốc cũng 1 tiếng là xót. Mình chỉ ngừng lại ở quần Login của Ý, loại quần ngắn Jackson đạp 2 tiếng mà chỉ rêm nhẹ. Đồ Ý vẫn thiết kế tốt hơn quần Trung Quốc xịn.

Cái thương tích tiếp theo đặc biệt cần chú ý trong đạp xe là cháy nắng. Thực ra chơi môn nào cũng phơi ra đường nhưng đạp xe là phơi nắng nhiều nhất, chỉ có 3 giờ chiều hoặc 6 giờ sáng mới có đường vắng cho bạn đạp được liên tục 2 tiếng. Phụ nữ đã chơi 3 môn phối hợp thì không sợ đen bất chấp quan niệm Á Đông nhưng ung thư da là cái ai cũng ngán. Nên bôi 1 lớp kem chống nắng loại chuyên dụng cho thể thao trước khi đi đạp dài là bảo vệ sức khỏe bản thân. Còn sợ đen thì đầu tư Smart Trainer đạp trong nhà khoảng 20 triệu, gắn xe đạp (40 triệu) vào, thêm cái màn hình đạp xe đối với mình là 1 sự đầu tư không đáng chỉ để trắng da cho người khác dòm. Khí hậu Việt Nam khô thoáng vừa đủ để chơi đạp xe ngoài đường, khá hơn các nước mưa, lạnh như Anh quốc. Tận dụng lợi thế thời tiết và sống thực là lựa chọn của mình hơn là chiều theo quan niệm sai của xã hội là phụ nữ phải trắng trẻo, mịn màng, tròn trịa chỉ để cho ai đó dòm.

Chúc bạn chơi 3 môn phối hợp an toàn, vui khỏe, không thương tích.



No comments:

Post a Comment