Sunday, January 8, 2023

[Điểm sách] Educated – Tara Westover, The summer house party – Caro Fraser, Miss Benson’s beetle – Rachel Joyce

 Khi dịch qua tiếng Việt, “Educated” trở thành “Được học”. Quyển sách được viết bởi người phụ nữ nhỏ nhắn, góc cạnh sinh năm 1986. Ta không biết bao nhiêu phần trăm cuộc sống cô gái nhỏ trong sách những năm 1990 là thật, bao nhiêu phần trăm là hư cấu. Khi đọc sách, nỗi sợ, nỗi đau, nỗi tức giận đan xen cùng hi vọng. Nỗi sợ thường trực của phụ nữ tay yếu chân mềm, nỗi sợ cô đơn trên con đường đi tìm hạnh phúc, xây dựng cuộc sống có ý nghĩa cho bản thân. Nỗi tức giận khi ta tự cuốn mình vào rắc rối vì trái tim dẫn lối. Niềm hi vọng sau mỗi tổn thương lành sẹo rằng điều tốt đẹp sẽ đến. Tiết tấu chậm chạp qua những mảnh phim chắp ghép từ ký ức gia đình cô gái nhỏ lại đủ sức kéo ta ra khỏi laptop, điện thoại. Nhưng nỗi sợ lan từ trang sách qua người đọc là điều có thể khi nó làm sống lại những ký ức của đứa trẻ Việt sinh ra không giàu có, gia đình chịu tư tưởng bảo thủ. Mỗi phần trong sách gợi lại cảm giác phòng thủ hàng ngày, hàng giờ từ nhỏ đến lớn. Cuộc sống nào chỉ có tăm tối, hi vọng vẫn được cài vào sách qua những nhân vật, những hành động rải rác suốt truyện. Bất luận sách là hư cấu hay hồi ký, đồng cảm, tự soi bản thân để tìm hi vọng cho bản thân kéo độc giả tìm đến Educated.

Cùng là đề tài nữ quyền, The summer house party đi xa hơn về thời Thế chiến thứ 2, rộng hơn về đối tượng nhân vật. Nữ quyền không chỉ là vấn đề duy nhất Fraser đặt ra trần trụi, tình yêu đồng giới cũng chớm xuất hiện đầy dằn vặt. Quyển sách là phiên bản Pachinko trên đất Anh của chính người Anh, những người phụ nữ 2 thế hệ dựa vào nhau đi qua chiến tranh.

Tương tự, 2 nữ chính trong Miss Benson’s beetle khác biệt như cục đất và viên bi hồng cùng nhau lăn vào chuyến phiêu lưu sinh vật học. Thiên nhiên chính vì vậy cũng được ưu ái hơn trong quyển sách này. Dấu ấn chiến tranh, sự bó buộc đối với người phụ nữ được đem ra thách thức dưới ngòi bút tác giả nữ.

Đọc sách nữ quyền không phải để đòi đàn ông vào bếp mà để tự do trong tư tưởng. Phụ nữ cũng trả tiền, chia sẻ hóa đơn, ngắm trai đẹp, mua nhà, chơi thể thao. Không tự bó buộc mình vào những gì tạp chí, xã hội, thời sự bảo ta phải làm. Chúc cho những người đọc sách nữ quyền vượt qua những hạn chế về quyền để những ngày 8/3, 20/11 không còn là những ngày ép buộc đi tặng quà cho phụ nữ.



No comments:

Post a Comment