Monday, November 2, 2020

[Điểm sách] Những chàng trai Baltimore – Joel Dicker

 Quyển sách phát hành khi tác giả 30 tuổi, gồm 2 phần. Phần 1 về tuổi thơ và phần 2 là giai đoạn trưởng thành của các nhân vật chính. Đọc sách này tôi khá phân vân, phần 1 được viết theo cách làm tôi muốn quăng quyển sách đi vì tưởng mình đã phí 200k. Phần 2 thì khá hơn, xoa dịu phần nào sự khó hiểu, làm sao sách như vậy có thể là sách bán chạy? Tôi đã tính mở đầu bài điểm sách này bằng câu “Đây là quyển sách dành cho trẻ từ 12-15 tuổi”.

Joel Dicker tập hợp tất cả các yếu tố mì ăn liền cần có cho một quyển sách, trai giàu, gái đẹp, cuộc sống xa hoa, tình yêu lãng mạn, bạn bè có nhau, bi kịch và cao trào. Ở phần 1 sự xa hoa được miêu tả vụng về đặt đối xứng với sự bất lực của các vị phụ huynh nhìn con mình tự chống chọi với nạn bắt nạt ở trường, giàu cũng không cứu được trẻ. Dĩ nhiên không phải ai cũng có thể từ bỏ sự nghiệp chạy theo canh cửa lớp học của con như các bà mẹ Việt Nam bảo vệ người con bị khuyết tật của mình. Không phải đời lúc nào cũng là mơ cho mọi đứa trẻ, chúng sẽ phải học cách thích nghi với xã hội vì không ai có quyền chọn xã hội, gia đình nơi mình sinh ra.

Phần 1 như báo trước kết cục của phần 2. Thích nghi với xã hội, chịu đựng cái tệ hại của nó, đi tìm cái tốt đẹp để mang lại hạnh phúc cho bản thân có vẻ quá khó. Các nhân vật nam chính chật vật để tồn tại được một mình, nỗi sợ cô đơn vô tình đã nảy sinh ra những cái đen tối ẩn khuất trong mối quan hệ của nhóm.

Quyển sách có lúc siêu xàm, có lúc siêu triết lý. Xàm như lúc mô tả một người phụ nữ vừa hiền hòa nhưng kiên quyết và cá tính. Cá tính có thể điềm đạm, bình tĩnh, hòa nhập nhưng hiền hòa thì lại thuộc một phong cách khác. Triết lý như khi những cái chết không đáng có lại do những điều giản đơn, ai cũng nghĩ là bình thường trong cuộc sống gây ra. Hay trường công là nơi chuẩn bị tốt nhất cho bạn bước vào cuộc đời. Điều này không sai, trường công là xã hội thu nhỏ và nó còn thua xa chốn công sở hay đường phố Sài Gòn. Chỉ có cách viết của nhà văn Dicker làm ta cảm tưởng quyển sách đang nhắm tới độc giả dưới 18 tuổi.

Trên đây là đôi dòng chuẩn bị tư tưởng cho bạn trước khi chọn sách.




No comments:

Post a Comment