Monday, October 5, 2020

[Điểm sách] Băng cướp Thụy Điển – Roslund và Thunberg

 Ở Việt Nam sách được in kèm dòng chữ Trinh thám. Còn bản thân câu chuyện tập trung đi sâu vào tâm lý nhân vật, lý giải quá khứ, hành động của người trong cuộc. Phút giây trôi qua khi thực hiện cướp ngân hàng được mô tả cặn kẽ từ nhiều góc nhìn. Cướp của, thông minh và không giết người, không có cái chết nào xuất hiện trong 10 vụ cướp. Kẻ chủ mưu băng cướp lẫn từng người trong quyển sách đều đang đi tìm cách sống cho mình sau những sang chấn từ quá khứ. Và đi tù có khi lại là sự cứu rỗi.

Do đi vào tâm lý các nhân vật nên câu chuyện trầm lắng quá mức so với thể loại trinh thám và tựa truyện được đặt, chỉ thuần về suy tưởng, hồi ức đan xen với hiện tại. Ngay cả khi cướp, lúc hành động làm chủ cuộc chơi thì suy tưởng vẫn diễn ra trên nhịp tích tắc. Suy nghĩ quyết định hành động, quá khứ in dấu trong suy nghĩ, phản chiếu lại trên hành động của các nhân vật. Ai cũng có một quá khứ, sống ở hiện tại, tiến tới tương lai. Tương lai của cả gia đình không được đề cập nhưng người đọc vẫn có thể tưởng tượng ra được nhờ vào tên tác giả.

Quyển sách có tên tiếng Anh là The father, xếp vào hạng mục “Crime” (Tội ác), là cộng hưởng của tâm lý học tội phạm và nhân văn, nằm trong loạt truyện “Made in Sweden” bởi nhà báo điều tra Anders Roslund và Stefan Thunberg người em út đã chọn con đường viết lách thay cho súng đạn.




Tên tiếng Anh: The Father

Trái: Anders Roslund, phải: Stefan Thunberg


No comments:

Post a Comment