Saturday, September 12, 2020

Lương không phải là tất cả khi tìm việc, hay Cách kiểm tra chế độ lương thưởng phúc lợi cho người chưa có kinh nghiệm

 Bài viết này không nói về cách chốt lương sao cho cao vì mọi người thường quá lo sợ mình bị trả lương thấp hơn bạn bè mà quên rằng lương là dựa trên khả năng đóng góp cho công ty theo cách nhìn nhận của sếp, sếp của sếp và sếp của sếp của sếp. Hoàn toàn có thể tăng giảm dựa vào khả năng của bạn nếu muốn, cho dù lương cao nhưng phúc lợi thấp thì công ty đó cũng thuộc loại phí hoài công sức cày cuốc của bạn.

Bài viết này tập trung vào cách so sánh chế độ lương bổng, phúc lợi của các công ty cho người chưa hề có kinh nghiệm làm việc cũng như nhảy việc. Không ai dạy ta hoặc giả cũng không biết tìm hiểu bao nhiêu là đủ toàn bộ chế độ phúc lợi mà một nhân viên nên có trong khi các công ty luôn có sẵn một dàn sếp tư duy logic cao, nắm luật trong lòng bàn tay, có bộ phận ngày 8 tiếng chỉ để phân tích câu chữ trong luật. Còn nhân viên tuyển dụng, nhân sự thì chỉ mong mau mau tuyển được người. Cả hai đối tượng này sẽ không nói cho người đi phỏng vấn biết công ty bạn đang phỏng vấn thiếu cái gì, yếu chỗ nào. Ứng viên phải tự kiểm tra xem bên dưới những lời hứa hẹn học tập và phát triển, bên dưới tờ giấy ghi số lương cao gấp 2 gấp 3 đó là lưỡi dao nào đang đợi bạn khi bước vào công ty. Không phải nói tuyển dụng và nhân sự toàn một phường lừa đảo, họ chỉ làm cái công việc không được nói cái không nên nói mà thôi. Người tuyển vào rồi vì phúc lợi kém mà nghỉ việc đã qua tới trách nhiệm của các sếp bên bộ phận sử dụng nhân sự rồi.

Cách kiểm tra chế độ lương bổng và phúc lợi tốt nhất là chuyển tất cả thành tiền nhân với 12 tháng để tính ra được gói phúc lợi của cả một năm. Tại sao tính các quyền lợi khác vào, tại sao là nguyên một năm? Nhiều quyền lợi nhỏ, gộp lại cũng thành một số tiền kha khá. Tính cả một năm bạn mới biết chính xác cả gói lương + thưởng + quyền lợi giữa các công ty thực sự chênh lệch bao nhiêu. Bạn có thể dùng excel tính toán tất cả các đề nghị trong tờ giấy công ty gửi số lương và chính sách phúc lợi như dưới đây.

 


Cho dù Nhân sự hay Tuyển dụng có lỡ không nói cho bạn biết công ty đang không có khoản nào, bạn cũng có quyền hỏi lại để biết chắc công ty nào hợp ý bạn nhất.

Có vài kiểu công ty bạn nên cẩn thận.

Một là kiểu không đóng BHXH, BHYT cho nhân viên. Kiểu này nghe nực cười và hiếm gặp nhưng lại thường xảy ra cho các bạn mới ra trường. Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên là một điển hình, sinh viên mới ra trường vào làm hành chính cho văn phòng Suối Tiên, ký hợp đồng dài hạn làm ngày 8 tiếng nhưng không hề được đóng một đồng BHXH. Có muôn kiểu lách luật ở các công ty gia đình Việt Nam bạn ạ.

Hai là công ty đóng bảo hiểm theo mức lương cơ bản. Thường các công ty sẽ đóng 21.5% trên tổng lương nhưng không ít các công ty đóng theo mức lương cơ bản, rất thấp so với lương thực trả cho lao động. Tiền dôi ra sẽ được dùng để câu kéo người từ các công ty khác. Như vậy tiền thực lãnh của bạn có thể cao nhưng về sau thì con số BHXH đã được công ty đóng lại rất ít.

Ba là loại công ty trả lương, thưởng cao nhưng quyền lợi không có gì. Loại này khá khó nhận ra vì quyền lợi là những cái ít được quan tâm đúng mức do có quá nhiều thứ nhỏ nhỏ cần tính, và có thể theo một số người là hơi tủn mủn nhưng khi nhiều cái quyền lợi nhân 12 tháng sẽ ra một con số kha khá không vui mắt lắm như tiền đậu xe, tiền cơm, lò vi sóng hâm cơm trưa, tiệc cuối năm, tiền hoạt động nhóm, tiền internet, tiền điện thoại, tiền câu lạc bộ thể thao, vân vân và vi vi. Quyền lợi thuộc loại tiền phụ cấp, tiền công đoàn, tiền xây dựng hình ảnh công ty trong mắt nhân viên, những cái này luật không qui định, công ty thích có thể cho bao nhiêu thì cho. Biết trước công ty nào keo kiệt hay không là dựa vào các khoản phụ cấp này.

No comments:

Post a Comment