Wednesday, March 4, 2020

Nhật ký khẩu trang phần 2

Chưa bao gi cm giác b mất khẩu trang nó bức bi như thời k đại dịch này. Chưa nói tới việc mất khu trang, mua hay không mua khu trang cũng tr thành vấn đ đạo đức khng khiếp. Tích tr hay không tích tr, ác với người hay ác với mình?
Cm giác mất khẩu trang thi chưa Corona nó ch như gió thoảng, tiếc tin không có bao nhiêu. Thời corona, mt cái khu trang là kèm thêm công sức canh me nhà thuốc my ngày liền. Cộng thêm giằn dỗi nhà hàng không phụ tìm khẩu trang. Thực ra là giận cá chém thớt chứ có bao giờ mất đồ trong nhà hàng mà đổ lỗi cho nhà hàng được.
Lại thêm cảm giác nhột nhạt vì đại dịch, thiên tai liên miên là do mình không mạnh mẽ bảo vệ môi trường. Tự dựng mình thấy mình cũng phải tự nhìn lại coi ngoài tự trồng cây trong nhà, phân loại rác, mua túi rác thân thiện với môi trường mình còn làm gì được nữa không.
Trong khi các cửa hàng trong trung tâm thương mại bắt đu hỏi "Ch có cn túi/ hộp/ bc không  mi khi tính tiền thì vẫn còn một lượng lớn hộp carton vẫn được Tiki, Lazada hằng ngày giao đi các nơi. Bao bc nhiều lớp băng keo, nhãn dán. Mình cũng là người mỗi tháng lại đặt vài quyển sách mới, sách cũng được giao tới trong hộp carton. Xe tiki ngày nào cũng 2 chuyến đầy ứ hộp to hộp nhỏ giao đi cho khách. Mua sắm online rõ ràng là thuận tiện nhưng vì s thuận tiện của công ngh, ta lại đang góp tay đốn cây, làm giy. Bớt một đơn hàng, bớt được 1 lượng data trên máy ch, điện và hộp/ bọc/ bao gói các loại.
Mc dù giy phế liệu chiếm 60% tổng s nguyên liệu sn xut thùng carton nhưng phải qua rất nhiu công đoạn t thu gom rác, ve chai, phân hàng mới tới được nhà máy. Thêm máy móc làm giấy tấm, dập tạo sóng giy. Điện tiêu th và nhiệt. Cũng t chúng ta khi chọn mua hàng online là góp phần vào ch s nhit đ tăng lên và khói bụi thành ph.
Lo lắng khẩu trang, môi trường thôi đã tốn nơ ron thần kinh. Tới đi nhậu bạn cũng phải vượt qua được đoạn đi grab với sự hồi hộp có chút kịch tính. Đi xe máy thì ta phải đặt tính huống tài xế hắt xì phía trước thì ta sẽ né thế nào. Đi xe hơi thì là không gian kín cộng máy lạnh, bước vào xe ta nên chạm vào vị trí nào để giảm thiểu khả năng người khách ngồi trước đó đã hắt xì. Khử trùng tay thôi chắc là đủ rồi. Người đi grab chưa chết vì nhiễm bệnh đã muốn ốm vì lo nghĩ rồi. Thời buổi thân ai nấy lo, mạnh ai nấy sống thì chỉ có tự mình kỹ.
Tuy đi nhậu bị hạn chế nhưng mình lại có nhiều thời gian dành cho bản thân mình hơn. Có nhiều thời gian ở nhà, chăm sóc nhà cửa. Trồng thêm cây mới, giã vỏ trứng làm chất bón cho cây hoa. Hay ăn snack uống bia coi phim, hay may vá những món nhỏ nhỏ từ quần áo cũ mà bình thường bận nhậu, bận chơi ta lần lữa chẳng thèm làm. Hay nấu món ăn mới, làm vài món bánh đơn giản. Có bao giờ ta không vượt qua được hoàn cảnh, chỉ là nhanh hay chậm và muốn hay không thôi.
Nên dù là dịch Corona nhiều bất tiện, cũng cầu chúc cho các bé nhân dịp này bớt phải ôm điện thoại, máy tính bảng vì ba mẹ có đi nhậu được đâu, sẽ có thời gian rảnh rang để bày trò chơi với con cái.

No comments:

Post a Comment