Sunday, October 6, 2019

[Điểm sách] Dự án Rosie - Graeme Simsion

Là người tự kỷ có gì sai? Cuộc sống bình thường của người tự kỷ gói gọn từ trường về nhà, vài người bạn thân, thể lực và thời gian biểu điều độ. Sống mạnh về lý tính nhưng lại mang một tâm hồn nhân hậu, đây có lẽ là biểu tượng văn học mới, anh hùng mới của văn học thế kỷ 21. Không còn tượng đài những người đàn ông giỏi giang, lịch lãm, nhiều gái bâu quanh như James Bon, The god father, Hai số phận mà những người đàn ông như Đôn Ki-hô-tê (Don Quijote) xuất hiện ngày càng nhiều và thiên hẳn về một chiều hướng tâm lý mới như vị tiến sĩ biểu tượng học trong loạt sách của Dan Brown, nhân vật nam chính trong tất cả các tác phẩm của Haruki Murakami, các nhân vật chính của Fredrick Backman,… và giờ là Don của Graeme Simsion. Công nghệ phát triển thì giá trị nhân văn dần chuyển hướng sang những người cô đơn trắc ẩn chăng?
Một lần nữa bìa sách Việt Nam và bìa sách nước ngoài lại có sự lệch pha nhẹ. Bìa sách Việt Nam được vẽ để thu hút đối tượng độc giả tầm 15 tới 20 chăng? Bìa sách nước ngoài lấy sự đơn giản và bật được ý nghĩa nhân văn trong sách làm trọng thì bìa sách Việt Nam nhìn tới nhìn lui vẫn giống tranh hoạt họa cho bé. Nếu là người nước ngoài nhìn vào lượng bìa sách ở Việt Nam có lẽ người ta cũng đoán được độ tuổi thường đọc sách ở Việt Nam chỉ gói gọn trong tuổi teen, chưa trưởng thành. Thế nhưng, Don trong câu chuyện này là người đàn ông 40 tuổi tự kỷ với những mối quan tâm cũng rất “40”. 













Bìa sách nước ngoài đẹp nhất là hình ảnh duy nhất một con tôm hùm khớp với hình ảnh cuộc sống người đàn ông độc lập, độc thân, cô độc và hài hước. So sánh với bìa sách Việt Nam chúng ta có hình ảnh người đàn ông không tuổi, các vật thể bát nháo lộn xộn làm nền và chiếc xe đạp nhỏ nhỏ ở dưới. Có lẽ ở Việt Nam, người vẽ bìa sách gặp khó khăn lớn để kết hợp cái nhân văn của sách vào thị trường sách trẻ tuổi? Không hoạt họa, không hoa hòe thì không bán được sách?
Rốt lại, bìa sách trẻ con hay không thì Dự án Rosie vẫn là câu chuyện dí dỏm về người tự kỷ đấu tranh với bản thân để tìm được hạnh phúc.


No comments:

Post a Comment