Sunday, June 14, 2020

[Điểm sách] Bí ẩn trong Cô nhi viện - Lisa Wingate, Hai cõi Người Ta - Jodi Picoult

Không phải là những quyển sách quá xuất sắc về văn phong nhưng hai quyển này là hai cuộc phiêu lưu nghẹt thở dựa trên những tội ác có thật. Bỏ qua cách viết có phần quá đơn giản, hơi nhàm trong cách mô tả thì các tình tiết, nút thắt trong câu chuyện vẫn khiến người đọc bị cuốn đi và hi vọng về công bằng, kết thúc có hậu cho những người luôn cố gắng.

Trong cả hai câu chuyện, tình yêu và con trẻ làm các cuộc phiêu lưu nhẹ nhàng, có ý nghĩa hơn. Một quyển là hồn ma bị oan uổng, quyển còn lại về tội ác kéo dài vài chục năm trời che đậy tinh vi. Và tội ác nào cũng thấp thoáng bóng dáng cả một xã hội, những sai lệch nhận thức, quyền lực diễn ra rất lâu, rất sâu, tắm trong nước mắt, chia ly, đấu tranh mãi mới trả về sự thật đáng ra nên bình yên tồn tại như bản chất vốn vậy. Khi ta nghĩ mình đúng và có quyền, là lúc ta dễ mắc sai lầm, sai lầm của cả một tập thể còn hủy hoại chính từng cá nhân trong tập thể đó.

Nếu tình yêu cho con trẻ là cái đinh quay hành động của cha mẹ thành vòng tròn khép kín quanh trẻ, họ thay đổi, trưởng thành khi có một đứa trẻ cần dựa dẫm vào họ thì tình yêu trai gái trong hai quyển sách có vẻ hơi mờ nhạt, qua loa. Đại khái như người ta mô tả cái bánh Lemon meringue pie, ừ đó là cái bánh ngon, đẹp, màu trắng có lớp chóp màu nâu xém nhưng không mô tả bánh có vị the nhẹ của vỏ chanh xắt nhuyễn bên trong lớp kem trắng mát lạnh ngọt béo phủ lên lớp mứt vàng ngọt gắt, lớp đế bánh giòn rụm. Món bánh chanh kờ hó này ăn kèm trà đắng chát hay cà phê đắng thơm mới làm tôn vị của món ăn và món uống.

Nếu bạn thích phiêu lưu, hai quyển sách này vừa đủ chuẩn cho trẻ vị thành niên không bị tình yêu sâu sắc, khó hiểu làm vướng bận tâm trí.

 

Hai cõi Người Ta

 



Bí ẩn trong Cô nhi viện





No comments:

Post a Comment