Saturday, May 25, 2019

Cảm nhận sách: Anthony Bourdain - Bí mật nhà bếp

"Bạn sẽ cười, bạn sẽ khóc… bạn sẽ yêu cuốn sách này". – Denver Post
Nhận xét này kích thích Mọt mua quyển sách cà tưng này. Quyển Người đàn ông mang tên Ove cũng được nhận xét y chang và đã chứng minh người nói diễn đạt khá sát câu nói. Mong là cái câu đó sẽ không bị lạm dụng như một chiêu marketing, nhưng là người tiêu dùng thông thái thì cho dù người ta nhận xét quyển sách đó hay trời đất gì thì chúng ta cũng sẽ kiếm được cách kiểm chứng trước khi mua sách. Chẳng ai muốn phí tiền cho một quển sách không ra gì cả. Thực tế, có internet, có tiki thì các nhà sách sẽ khó cạnh tranh hơn. Ví dụ một nhà sách bình thường sẽ bán sách đúng giá bìa nhưng tiki và các hãng sách online khác sẽ cạnh tranh giá khoảng 5-15%. Chúng ta có thêm cơ hội so sánh giá của nhiều kênh bán hàng hơn, truyền thống lẫn hiện đại. Và có thêm cơ hội kiểm tra sản phẩm theo cách truyền thống lẫn hiện đại. Ngày xưa đi mua sách thì mình chỉ có đứng ở quầy dòm cái bìa sách, nhớ tên tác giả, đọc vài trang ngẫu nhiên. Nhưng đặt vào hoàn cảnh quyển sách đó bìa cực đẹp, tác giả lạ hoắc, vài trang đọc cũng chưa có cảm giác gì rõ rệt mà giá sách thật bây giờ cao và cạnh tranh rất nhiều so với e-book, phân vân nhỉ. May mắn là công nghệ của chúng ta đã lên cao rồi. Google mười phút là mình có thể chắc chắn tới 80% là mua quyển sách đó là hợp lý hay là quăng tiền ra cửa sổ.

Dĩ nhiên cũng còn khoảng 20% là hên xui, khi Mọt đọc quyển Người đàn ông mang tên Ove, gần 1 chương đầu, Mọt đã cầm chắc 20% còn lại là xui! May sao tới các chương tiếp theo thì quyển sách mới bộc lộ hết sự hấp dẫn của nó.
Riêng quyển Bí mật nhà bếp của Anthony Bourdain thì bựa ngay từ những trang đầu cho tới cuối. Đọc xong quyển sách, google thêm thì mới biết cuộc sống của Tony thực sự lên voi xuống chó như ông mô tả nhưng là một cuộc sống thú vị. Ai mà biết được ổng chính là người dắt Obama đi ăn Bún chả hồi Obama qua Vietnam? Nhưng ổng cũng là người tự tử ở tuổi 61! Một cuộc đời quá thăng trầm.
 Tony nói một câu đại loại như nếu tôi có bị cái xe kem tông bất đắc kỳ tử thì xin lỗi nha, tui không có gì phải hối tiếc chưa thử trên đời!!!

Quay lại quyển sách, Tony mô tả sự thực sau các chiêu trò khuyến mãi của nhà hàng. Hay Tony chỉ rõ vô mặt bạn rằng nếu bạn là người ưa ăn bò nướng chín thì tốt nhất là bạn ở nhà tự nướng tự ăn chứ chớ dại xúc phạm đầu bếp bằng cách hạ giá trị miếng bò tươi ngon bằng việc mở mỏ yêu cầu nhà hàng nướng bò chín 100%.


Không biết xui khiến sao, Tony có cơ hội qua Nhật và nước Nhật qua cái miệng ng ăn và mô tả thì loạn khỏi phải nói. Mọt phải đi kiếm coi ổng tả Vietnam như thế nào. Chứ như cái kiểu ổng lang thang thâu đêm suốt sáng ăn cho hết Nhật Bản trong sách của ổng thì việc ổng xắn cạp quần jean leo lên cái thuyền bé tẹo ngồi vắt vẻo ăn tô bún ở chợ nổi Vietnam thì cũng không có gì lạ.







Quyển Bí mật nhà bếp dịch giả Lê Thảo Nguyên dịch vui tới nỗi lâu lâu có đứa lại hả họng ra cười. Chỉ có sách còn 2 lỗi chính tả, bệnh trầm kha không tránh được của nghề làm sách.

No comments:

Post a Comment